Nghiên cứu thị trường cho việc phát triển bản sắc nhận diện thương hiệu - Khao sat thi truong, Nghien cuu thi truong, Khảo sát trực tuyến -
Nghiên cứu thị trường chính thức giúp tìm hiểu thái độ và những cảm nhận của khách hàng, là yếu tố rất có ý nghĩa trong việc phát triển bản sắc nhận diện thương hiệu.
Nghiên cứu là bước đầu tiên để phát triển một hệ thống bản sắc thương hiệu mạnh. Trong bài này, chúng ta sẽ bàn về nghiên cứu hướng đến thị trường bên ngoài. Khi xem xét các vấn đề nội bộ, chúng ta đã thiết lập được hình ảnh mà doanh nghiệp nghĩ về thương hiệu của mình. Bây giờ, chúng ta cần tìm hiểu khách hàng hiện tại và tiềm năng nghĩ gì. Trước tiên, phải cẩn thận phân chia thị trường rộng lớn thành cácphân khúc cụ thể, làm trọng tâm cho đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Tiếp đó, chúng ta cần hiểu rõ ba khía cạnh quan trọng trong cảm nhận của từng phân khúc thị trường, đó là: khách hàng hiện tại và tiềm năng nghĩ gì về thương hiệu của bạn, họ cảm nhận thế nào là một doanh nghiệp lý tưởng trong lĩnh vực của bạn và họ nghĩ như thế nào về đối thủ cạnh tranh của bạn?

Khi công ty chúng tôi bắt đầu phát triển một hệ thống bản sắc nhận diện thương hiệu, chúng tôi luôn đề xuất doanh nghiệp nên tiến hành nghiên cứu chính thức để tìm hiểu cảm nhận của thị trường. Cho tới gần đây, doanh nghiệp vẫn thường đáp lại rằng, “Ồ, chúng tôi biết về khách hàng của mình quá rõ rồi”. Tuy nhiên, để nuôi dưỡng một hình ảnh thương hiệu mạnh thực sự tác động sâu sắc tới khách hàng, thì cần phải khéo léo tìm hiểu thái độ, tình cảm của họ. Và chỉ nghiên cứu thị trường chính thức mới có thể khám phá được những thông tin nhạy cảm đó.

Các đối thủ cạnh tranh nước ngoài hiểu rất rõ điều này. Đó là lý do lĩnh vực này đang phát triển mạnh với nhiều công ty nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp hoạt động tại Việt Nam. Hầu hết khách hàng của họ là các thương hiệu nước ngoài. Điều đó dẫn đến việc các nhà tiếp thị nước ngoài hiểu rõ người tiêu dùng Việt Nam hơn chính các nhà tiếp thị trong nước. Tình trạng đáng buồn này đang dần biến chuyển, song vẫn chậm hơn so với tốc độ phát triển của thị trường.

Nhìn Chung, các công ty nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp khám phá ba khía cạnh cảm nhận của khách hàng nêu trên thông qua hai hình thức: nghiên cứu nhóm trọng tâm và phỏng vấn chuyên sâu.

Nghiên cứu theo nhóm trọng tâm được tiến hành với những nhóm nhỏ khoảng 10 người là đại diện được lựa chọn từ một phân khúc khách hàng quan trọng đối với thương hiệu. Thương hiệu hướng tới càng nhiều phân khúc khách hàng thì càng có nhiều nhóm tham gia nghiên cứu. Nếu phối hợp nhiều phân khúc thị trường khác nhau trong cùng một nhóm thì kết quả nghiên cứu sẽ bị lẫn, và giá trị những thông tin thu được cũng sẽ ít nhiều chịu ảnh hưởng.

Chẳng hạn, nếu người lớn tuổi và người trẻ được xếp cùng một nhóm thì những thành viên trẻ hơn thường ngần ngại, không muốn bộc lộ hay miêu tả cảm xúc riêng. Trong khi đó, việc tìm hiểu những cảm xúc, tình cảm như vậy lại là mục đích chính của nghiên cứu. Với những câu hỏi được khéo léo chuẩn bị trước, một chuyên viên nghiên cứu giỏi có thể tìm hiểu được rất nhiều điều thông qua buổi thảo luận chỉ kéo dài khoảng hai tiếng đồng hồ. Nhóm tham gia nghiên cứu không biết buổi thảo luận thường được quan sát từ một căn phòng kế bên, qua gương một chiều hoặc camera ghi hình.

Theo Blog trainhangheo
Kiến thức thị trường | Nhận xét(0) | Trích dẫn(0) | Đọc(4640)
OFFICIAL SPONSORS