Nghiên cứu và khảo sát thị trường - Nghề chắt lọc thông tin thị trường - Khao sat thi truong, Nghien cuu thi truong, Khảo sát trực tuyến -
Tại sao chỉ thay đổi cách đóng gói bao bì mà có thể tăng doanh số đến 50%? Và tại sao chỉ thay đổi mùi vị cho phù hợp với thị hiếu khách hàng (KH) có thể làm tăng lợi nhuận đến hàng triệu USD? Tại sao một ý tưởng có thể thành công ở Nhật Bản nhưng lại thất bại thảm hại ở Đài Loan, một thương hiệu có thể bán rất chạy ở thành phố này nhưng lại nằm ế ẩm trong các cửa hàng ở một thành phố cách đó không xa?...

Để có được câu trả  lời cho những câu hỏi trên chúng ta sẽ làm quen với một nghề còn khá mới ở Việt  Nam đó là nghề Nghiên cứu và Khảo sát thị trường (NC&KSTT).

"Chắc không ít người cho rằng công việc của người nghiên cứu thị trường thật khô  khan với những bảng biểu và dãy số câm nín, nhưng với chúng tôi - những người đã  sống và trải nghiệm với nghề - nghiên cứu thị trường đó là một nghệ thuật" -  Richard Burrage - GĐ Điều hành Cty nghiên cứu thị trường Cimigo chia sẻ.

Tiềm năng của nghề NC&KSTT

Đối với các doanh nghiệp, trước khi quyết định thâm nhập một thị trường, tung ra  một sản phẩm (SP) mới, hoặc thực hiện một chiến dịch quảng bá truyền thông, hay  quyết định điều chỉnh một trong các yếu tố chiêu thị như tăng giảm giá, thay đổi  bao bì SP, tái định vị...họ đều thực hiện NC&KSTT trước khi xây dựng kế hoạch  chi tiết.

Hiện nay, càng ngày càng nhiều công ty nghiên cứu thị trường ra đời và hoạt  động. Vai trò của công tác nghiên cứu thị trường đã và đang được khẳng định.  Công việc này nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của nhiều sinh viên. Họ trở thành  những người có đầy đủ tố chất để làm tốt vai trò là nhân viên nghiên cứu thị  trường.

Cơ hội việc làm của nghề NC&KSTT sẽ tăng trưởng ở mức cao do tính cạnh tranh của  nền kinh tế ngày càng gay gắt và sự toàn cầu hoá trong kinh doanh và tiêu thụ.  Mức tăng trưởng cơ hội việc làm trong 10 năm tới sẽ là 19.6%, tạo thêm rất nhiều  chỗ làm mới.

Thế nào là NC&KSTT?

Do trong marketing hiện đại, mọi quyết định đều bắt nguồn từ yêu cầu của thị  trường, nên có thể nói nghiên cứu thị trường là động tác đầu tiên trong qui  trình marketing.

NC&KHTT là một nghiệp vụ vô cùng quan trọng, nếu công tác nghiên cứu thị trường  được làm tốt, nó sẽ cung cấp đầy đủ thông tin chính xác để giúp người làm  marketing đưa ra một chiến lược phù hợp và do đó mang lại hiệu quả cao. Ngược  lại, nếu công tác nghiên cứu thị trường thu thập về những thông tin không chính  xác, không phản ảnh đúng tình hình thực tế thị trường, và do không dựa trên cơ  sở thông tin vững chắc nên quyết định được đưa ra sẽ không sát với thực tế, dẫn  đến hoạt động marketing sẽ không hiệu quả, lãng phí nhân vật lực.

Thực ra, nghiên cứu thị trường không khác với nghề báo nhiều cho lắm. Câu chuyện  được viết ra phải được dựa trên sự thấu hiểu các vấn đề của KH. Phải quan sát,  phải lắng nghe và nói chuyện với KH để hiểu được hết động lực của họ. Sau đó,  phải phân tích và mổ xẻ những gì được nghe và được thấy. Và cuối cùng, phải đưa  ra được những lời khuyên có lợi nhất cho KH.

Tại sao cần NC&KSTT?

Điều cơ bản nhất quyết định sự thành công của một SP là sự chấp nhận của người  mua SP hoặc sự hài lòng của người sử dụng dịch vụ. Làm thế nào biết được KH có  thích hay không thích, chấp nhận hay không chấp nhận? Chỉ có cách duy nhất,  chính xác nhất và cũng là một kỹ thuật xưa như trái đất là hỏi chính KH người  được cho là sẽ mua SP, hoặc/và người dù không trực tiếp mua nhưng có ảnh hưởng  tác động đến quyết định mua SP. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin,  kỹ thuật nghiên cứu thị trường ngày càng được phát triển tinh vi hơn, người ta  tranh thủ mọi cơ hội để thu thập thông tin KH, thị trường.

Thực hiện khảo sát là phương pháp quen thuộc để NC&KSTT. Các kết quả khảo sát sẽ  là cơ sở để doanh nghiệp xây dựng chiến lược và chiến thuật tiếp thị. Có hai  hình thức nghiên cứu thị trường là định tính và định lượng:

- Nghiên cứu định tính:
+ Tìm hiểu động cơ, những yếu tố thúc đẩy
+ Ai? Cái gì? Ở đâu? Khi nào? Bằng cách nào? Tại sao?
+ Dựa trên số lượng nhỏ

- Nghiên cứu định lượng:
+ Đo lường
+ Phân khúc và so sánh
+ Dựa trên số lượng lớn và nội dung phỏng vấn được sắp xếp có chủ ý

Công việc của một nhân viên NC&KSTT

- Thu thập số liệu thống kê về các đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu giá cả, doanh  thu và các phương pháp tiếp thị và phân phối, phân tích doanh thu quá khứ để dự  đoán doanh thu tương lai, phân tích doanh số bán hàng trong quá khứ để dự đoán  việc bán hàng trong tương lai.

- Thiết lập các phương pháp và thủ tục thu thập thông tin, tổ chức khảo sát thị  trường bằng điện thoại, thư, internet để ước đoán sở thích của KH. Bằng phỏng  vấn cá nhân, đi đến từng nhà, chủ trì những cuộc thảo luận nhóm trọng tâm, hoặc  thiết lập trạm nghiên cứu trong những khu vực công cộng như trung tâm mua sắm  lớn. Đưa ra các kết luận và đề xuất về chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp  dựa trên các kết quả nghiên cứu thị trường.

Nơi làm việc của nhân viên NC&KSTT là các văn phòng, và cũng thường đi ra ngoài  để tìm hiểu ý kiến KH, phần nhiều là làm việc theo nhóm. Chỗ làm thuận lợi nhất  cho chuyên viên nghiên cứu thị trường, về cả cơ hội thăng tiến lẫn lương bổng,  là các hãng tư vấn kinh doanh và hãng nghiên cứu thị trường.

Những điều kiện giúp bạn thành công trong nghề NC&KSTT


- Phần lớn thời gian của việc nghiên cứu thị trường tiêu tốn vào việc phân tích  dữ liệu một cách tỉ mỉ, chính xác, vì vậy những người làm công việc này phải có  khả năng tập trung cao, chú ý đến chi tiết và tỉ mỉ.

- Sự kiên trì là hết sức cần thiết bởi vì công việc này phải trải qua nhiều giờ  nghiên cứu độc lập và giải quyết vấn đề. Cùng lúc đó còn phải làm việc tốt với  những nhân viên khác. Thông thường, phải giám sát các cuộc phỏng vấn của rất  nhiều cá nhân.

- Các kỹ năng về giao tiếp cũng quan trọng bởi vì các nhà nghiên cứu phải có khả  năng trình bày những khám phá của họ một cách rõ ràng chính xác cả bằng miệng và  viết.

- Có tinh thần học hỏi cao vì ngoài những kiến thức kỹ năng cần thiết của chuyên  ngành về kinh doanh, tiếp thị, hành vi KH...còn phải có những kiến thức rộng về  nhiều lĩnh vực khác. Các nhân viên nghiên cứu thị trường triển vọng nên học thêm  những khóa học khác về khoa học xã hội bao gồm kinh tế học, tâm lý học, tiếng  Anh, xã hội học, nhân học. Bởi vì tầm quan trọng của những kỹ năng về lượng đối  với ngành này nên những khóa học về toán học, thống kê học, thiết kế phương thức  lấy mẫu khảo sát và khoa học máy tính là cực kỳ hữu ích.

- Nghiên cứu thị trường là một nghề khó và thách thức hơn cả marketing, bán  hàng, thậm chí cả kế toán. Áp lực phải thành công của KH cũng sẽ là áp lực công  việc của bạn. Đôi khi là áp lực về thời gian, về tính cách, hay động lực kinh  doanh của mỗi KH. Nhưng chính con người và động lực của họ sẽ mê hoặc bạn. Đây  là một nghề đòi hỏi rất khắt khe -  vì khi đã ra trận, bạn không có lựa chọn nào  khác ngoài chiến thắng!

Học NC&KSTT ở đâu?

Hiện nay ngành Nghiên cứu thị trường ở nước ta vẫn được biết đến như là một môn  học của ngành Marketing, vì vậy, bạn có thể học Nghiên cứu thị trường ở các  trường Đại học có chuyên ngành liên quan như:

- ĐH Ngoại thương:
+ Trụ sở chính Hà Nội:
Địa chỉ: 91 phố Chùa Láng - Đống Đa - Hà Nội
Tel: 04.8343604 ; Fax: 04.8343605
Email: cfi@ftu.edu.vn
Website: http://www.ftu.edu.vn
+ Cơ sở 2 TP.HCM:
Địa chỉ: 15 đường D5, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Tel: 08.5127254 - 08.5127257 - 08.5127258 - 08.5124896; Fax: 08.5127255
Email: dhnt2@hcm.vnn.vn
Website: www.ftu.edu.vn

- ĐH Kinh tế TP.HCM:
Địa chỉ: 59C Nguyễn Ðình Chiểu, Q.3, TP.HCM
Tel: 08. 8295299
Fax: 08. 8241186
Email: tchc@ueh.edu.vn
Website: www.ueh.edu.vn

- ĐH Marketing:
Địa chỉ: 306 Nguyễn Trọng Tuyển, P.1, Q.Tân Bình, TP.HCM
Tel: 08. 9971226 - 08. 9970941 - 08. 9970940
Fax: 08. 9971065
Email: phongtchtqt@vnmu.edu.vn
Website: www.vnmu.edu.vn

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thêm những khóa học nghiên cứu thị trường ngằn hạn  tại các trung tâm (vào link này để  xem chi tiết).
  

Như Tâm tổng hợp


Kiến thức thị trường | Nhận xét(1) | Trích dẫn(0) | Đọc(5135)
alotuiday Email
2009/05/28 11:10
Bài viết rất hay và ý nghĩa
Tuy mới tham gia nghiên cứu thị trường thời gian gần đây, nhưng công việc này khiến mình say mê và hứng thú.
Rất tâm đắc với câu " Nghiên cứu thị trường là cả một nghệ thuật"
Phân trang 1/1 Trang đầu 1 Trang cuối
OFFICIAL SPONSORS