2009/05 Hồ sơ - Khao sat thi truong, Nghien cuu thi truong, Khảo sát trực tuyến -
Theo một khảo sát của Công ty TNS vào năm 2006 thì chi phí dành cho nghiên cứu thị trường tại Việt Nam là thấp nhất so với 60 quốc gia được khảo sát. Tỷ lệ đó cho tới hôm nay hầu như chưa được cải thiện. Vì sao?

Có một thực tế vẫn đang tồn tại, hầu như các doanh nghiệp Việt Nam không sử dụng nghiên cứu thị trường trong hoạt động kinh doanh. Nhiều nguyên nhân và giải thích được đưa ra như: chi phí cao, chưa có thói quen sử dụng, cung chưa gặp cầu… Thậm chí, có những tranh luận như, nghiên cứu thị trường là nhu cầu thiết thực hay một sự làm sang? Và cũng không ít doanh nghiệp nêu lên thực tế, có tiến hành công việc này đi nữa thì với chi phí bỏ ra chưa chắc đã thu lại được kết qua mong muốn.

Chuyện thật…

Khi chuẩn bị viết bài này, tình cờ tôi đọc được bài viết về ông Munehisa Homma, hay còn được gọi là ông tổ đầu cơ ở xứ Phù Tang, có biệt danh là “Chúa tể thị trường” trên báo Doanh Nhân. Do nghiên cứu thị trường và có được thông tin nhanh chóng nên chỉ trong vòng 4 ngày “ba ngày mua một ngày bán”, Homma không chỉ trở thành người giàu có nhất nước Nhật mà còn kiểm soát được toàn bộ thị trường gạo Nhật Bản. Đó là sức mạnh của thông tin và nghiên cứu thị trường.

Việc đánh giá đúng tình hình thị trường, xây dựng lòng tin và những chính sách hợp lý sẽ giúp các “thương hiệu sản phẩm Việt” tăng sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Việc xây dựng phần “gốc”, tức là nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng hệ thống phân phối hàng hoá…được coi là biện pháp tích cực để các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong thời kỳ suy thoái hiện nay. Cùng với các yếu tố này, tại hội thảo “Xây dựng thương hiệu trong thời kỳ giảm phát” do Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-EU, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức diễn ra chiều nay tại Hà Nội, các chuyên gia châu Âu cho rằng, việc đánh giá đúng tình hình thị trường, xây dựng lòng tin và những chính sách hợp lý sẽ giúp các “thương hiệu sản phẩm Việt” tăng sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Với tựa đề “Xây dựng Thương hiệu trong thời kỳ giảm phát”, hội thảo nhằm nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp về vấn đề xây dựng thương hiệu trong thời kỳ kinh tế suy thoái thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm với các chuyên gia quốc tế.

OFFICIAL SPONSORS
Phân trang 1/1 Trang đầu 1 Trang cuối [ Kiểu hiển thị Trích dẫn | Liệt kê ]
Aig Nike Four