<![CDATA[Khao sat thi truong, Nghien cuu thi truong, Khảo sát trực tuyến]]> http://khaosatthitruong.vn/index.php vi http://khaosatthitruong.vn/read.php?30 <![CDATA[Kinh nghiệm nghiên cứu thị trường địa phương của doanh nghiệp nhỏ]]> nhung <kstt@company.vn> Fri, 24 Apr 2009 06:25:26 +0000 http://khaosatthitruong.vn/read.php?30 Nghiên cứu thị trường có thể hiểu một cách đơn giản là công việc thu thập, tổng hợp và phân tích các thông tin về doanh nghiệp hoặc sản phẩm mà doanh nghiệp đó cung cấp. Các thông tin bao gồm giá cả, dịch vụ khách hàng, hoạt động giao nhận hàng, sản phẩm mới của công ty, động thái của khách hàng, thói quen mua sắm của người tiêu dùng…

Vấn đề nghiên cứu thị trường địa phương được đề cập trong bài viết này gợi ý cho các doanh nghiệp nhỏ một vài điểm khác biệt so với nghiên cứu thị trường ở các thành phố lớn.

Những nội dung chính của hoạt động nghiên cứu thị trường

- Khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của công ty.

- Đặc điểm nhân khẩu học của khách hàng (độ tuổi, thu nhập, trình độ…).

- Thói quen mua sắm của khách hàng.

- Có hay không nhu cầu của khách hàng về sản phẩm hay dịch vụ của công ty ?

- Giá cả công ty đưa ra có đáp ứng mong đợi của khách hàng cũng như phù hợp với giá cả của các mặt hàng khác hay không?

- Hiệu quả của hoạt động quảng cáo và khuyến mãi của công ty.

- Hình ảnh của công ty trong nhận thức của khách hàng.

- Sự so sánh của khách hàng giữa công ty với các đối thủ cạnh tranh ra sao?

Lợi ích của việc nghiên cứu thị trường

Nếu được thực hiện đúng và thu thập kết quả chính xác, việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế sai lầm trong chiến lược hay giảm bớt các khoản chi phí không thật cần thiết. Nếu làm sai, doanh nghiệp có thể sẽ đi đến …phá sản. Dưới đây là 2 ví dụ về lợi nhuận mà hoạt động nghiên cứu thị trường mang lại, cũng như những thiệt hại mà nó gây ra tuỳ thuộc vào việc áp dụng đúng hay sai của doanh nghiệp.

Vào những năm đầu thập niên 60, hãng xe hơi Đức Volkswagen là công ty dẫn đầu thế giới về doanh số bán hàng trong thị trường xe hơi loại nhỏ. Đối thủ chính của Volkswagen lúc bấy giờ mẫu xe Falcon của hãng Ford, Mỹ. Tuy nhiên chỉ một thời gian sau, lợi nhuận thu được từ những chiếc xe dòng sedan này bắt đầu sụt giảm. Giải thích về điều này, Ford cho rằng khách hàng đã không còn hứng thú với những chiếc xe hơi loại nhỏ nữa. Ngoài Volkswagen và Ford, hai nhà sản xuất xe hơi khác của Mỹ cũng chịu chung số phận trước đà suy thoái này.

Hãng Ford quyết định tiến hành một cuộc nghiên cứu thị trường ở phạm vi rộng và phát hiện ra nhiều sự thật đáng ngạc nhiên. Trong khi doanh số từ Falcon sụt giảm, giới trẻ lại đang đòi hỏi các kiểu xe mang dáng thể thao như ghế đơn, hoặc muốn có thêm các tiện nghi đặc biệt khác bên trong xe. Từ kết quả nghiên cứu đó, một kỹ sư trẻ của Ford tên là Lee Iacocca đã thiết kế và giới thiệu một mẫu xe mới vào năm 1965 là xe Ford Mustang và kết quả là mẫu xe mới này đã lập nên kỷ lục về doanh số tiêu thụ thời bấy giờ.

Một ví dụ khác là trường hợp của McDonald’s. Thị trường chính của hãng sản xuất và kinh doanh thức ăn nhanh này là trẻ em. Với lập luận rằng “Nếu trẻ nhỏ đến thì chắc chắn bố mẹ chúng cũng sẽ đến theo”, McDonald’s đã phải mất đến 40 năm để xác lập và tập trung khai thác phân khúc này của thị trường với nhiều sân chơi ngoài trời, các chương trình khuyến mãi phim hoạt hình dành cho trẻ con khi mua gói Happy Meal hay vô số các trò giải trí khác dành cho trẻ em.

Thành công đáng kể cuối cùng của McDonald’s có lẽ là món bánh mì nướng điểm tâm Egg McMuffin. Tuy nhiên, thất bại của hàng loạt sản phẩm như McLean burger, salad bar, McDLT, và Arch Deluxe đã buộc hãng phải rút chúng ra khỏi danh mục thực đơn. Và nguyên nhân thất bại không nằm ngoài phương pháp nghiên cứu thị trường chưa thật thích hợp và hiệu quả. Chúng ta thử so sánh chiến lược tiếp thị của McDonald’s với Wendy's. Wendy's chẳng có một sân chơi giải trí nào cả, cũng không có hoặc rất hiếm thấy hình ảnh trẻ em trong các chiến dịch quảng cáo. Thay vào đó, Wendy’s áp dụng một mức giá khá mềm đối với khách hàng người lớn. Thông qua việc nghiên cứu thị trường, Wendy’s đã xác định được khu vực của mình và đầu tư vào thị trường đó và cuối cùng đã gặt hái được thành công.

Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp
]]>
http://khaosatthitruong.vn/read.php?29 <![CDATA[Tiến hành nghiên cứu thị trường]]> nhung <kstt@company.vn> Fri, 24 Apr 2009 06:14:21 +0000 http://khaosatthitruong.vn/read.php?29 Tìm hiểu về thị trường có nghĩa là tìm hiểu về các khách hàng tiềm năng và đối thủ cạnh tranh, đồng thời cùng tìm hiểu xem hai nhân tố này kết hợp với nhau như thế nào. Nghiên cứu thị trường chất lượng cao sẽ cho phép bạn đưa ra các quyết định về bán cái gì, tập trung vào ai, khuyến mãi và định giá sản phẩm của bạn như thế nào, sử dụng những người cung cấp nào, bạn sẽ gặp khó khăn gì về thủ tục hành chính và làm thế nào để xác định những cơ hội mới hoặc những lỗ hổng trên thị trường.

Điều quan trọng là nên sử dụng những thông tin đã được nghiên cứu, có thể là bởi các bộ ngành hoặc cơ quan chính phủ, bởi các hiệp hội doanh nghiệp hoặc các tổ chức phi chính phủ. Bạn nên xin thông tin từ những tổ chức này trước khi bạn quyết định đầu tư vào việc nghiên cứu thị trường của chính bạn.

 Ngoài ra, bạn có thể tiến hành nghiên cứu thị trường của riêng bạn bằng cách tiến hành những cuộc khảo sát sử dụng bảng câu hỏi hoặc những buổi phỏng vấn ngắn. Việc này sẽ giúp bạn hỏi những câu hỏi chỉ liên quan đến công việc kinh doanh của bạn và có được hiểu biết chi tiết về lĩnh vực riêng biệt của thị trường bạn muốn tham gia vào, hoặc đã đang hoạt động trong đó.

Theo Asmed
]]>
http://khaosatthitruong.vn/read.php?28 <![CDATA[Nghiên cứu thị trường là gi?]]> nhung <kstt@company.vn> Fri, 24 Apr 2009 06:07:49 +0000 http://khaosatthitruong.vn/read.php?28 Do trong marketing hiện đại, mọi quyết định đều bắt nguồn từ yêu cầu của thị trường, nên có thể nói nghiên cứu thị trường là động tác đầu tiên trong qui trình marketing.

Nghiên cứu thị trường là một nghiệp vụ vô cùng quan trọng, nếu công tác nghiên cứu thị trường được làm tốt, nó cung cấp đầy đủ thông tin chính xác để giúp người làm marketing đưa ra một chiến lược phù hợp và do đó mang lại hiệu quả cao. Ngược lại, nếu công tác nghiên cứu thị trường thu thập về những thông tin không chính xác, không phản ảnh đúng tình hình thực tế thị trường, và do không dựa trên cơ sở thông tin vững chắc nên quyết định được đưa ra sẽ không sát với thực tế, dẫn đến hoạt động marketing sẽ không hiệu quả, lãng phí nhân vật lực.  


Đối với các doanh nghiệp nước ngoài, trước khi quyết định thâm nhập một thị trường, tung ra một sản phẩm mới, hoặc thực hiện một chiến dịch quảng bá truyền thông, hay quyết định điều chỉnh một trong các yếu tố chiêu thị như tăng giảm giá, thay đổi bao bì sản phẩm, tái định vị v.v. họ đều thực hiện nghiên cứu thị trường trước khi xây dựng kế hoạch chi tiết.


Nhiều doanh nghiệp VN, hoặc do đánh giá không đúng tầm mức quan trọng của nghiên cứu thị trường, hoặc cũng có thể có nhận thức nhưng do hạn chế về ngân sách, đã không chú tâm đúng mực đến công tác nghiên cứu thị trường trước khi tung một sản phẩm mới, kết quả là họ đã phải trả giá đắt khi vấp phải những trở ngại khó có thể vượt qua trong quá trình triển khai thâm nhập thị trường.
 

Tại sao cần nghiên cứu thị trường?

Điều cơ bản nhất quyết định sự thành công của một sản phẩm là sự chấp nhận của người mua sản phẩm hoặc sự hài lòng của người sử dụng dịch vụ. Làm thế nào biết được khách hàng có thích hay không thích, chấp nhận hay không chấp nhận? Chỉ có cách duy nhất, chính xác nhất và cũng là một kỹ thuật xưa như trái đất là hỏi chính khách hàng người được cho là sẽ mua sản phẩm, hoặc/và người dù không trực tiếp mua nhưng có ảnh hưởng tác động đến quyết định mua sản phẩm. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, kỹ thuật nghiên cứu thị trường ngày càng được phát triển tinh vi hơn, người ta tranh thủ mọi cơ hội để thu thập thông tin khách hàng, thị trường.


Tại sao thông tin thị trường lại quan trọng đến vậy? Bởi vì:

  • Thông tin là chìa khoá để am hiểu thị trường.
  • Bạn cần phải hiểu thị trường hơn đối thủ cạnh tranh
  • Bạn cần phải dự báo được những sự thay đổi của thị trường và nhu cầu của khách hàng.
  • Bạn cần phải biết làm thế nào để ứng phó với những sự thay đổi đó.
  • Bạn cần phải có phương pháp hệ thống hoá việc thu thập, phân tích và xử lý thông tin thị trường.
          

Nghiên cứu thị trường được chia ra làm hai dạng:


Nghiên cứu định tính

  • Tìm hiểu động cơ, những yếu tố thúc đẩy
  • Ai? Cái gì? Ở đâu? Khi nào? Bằng cách nào? Tại sao?
  • Dựa trên số lượng nhỏ
          

Nghiên cứu định lượng

  • Đo lường
  • Phân khúc và so sánh
  • Dựa trên số lượng lớn và nội dung phỏng vấn được sắp xếp có chủ ý

]]>